วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ไส้กรอก กับ ฮอตด็อก ต่างกันอย่างไร

เริ่มต้นที่ไส้กรอก อาหารเลิศรสที่ได้จากการนำเนื้อบด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ หรือพิสดารขึ้นไปอีก เช่นเนื้อแกะ เนื้อแพะ ผสมเข้ากับมันของเนื้อสัตว์ สมุนไพร และเครื่องเทศ หรือเครื่องปรุงอื่นๆ ตามความชื่นชอบของแต่ละท้องถิ่น แล้วนำมากรอกใส่ลำไส้ของสัตว์ และนำไปรมควัน
ทั้งนี้ ชาวสุเมเรียนซึ่งคือชาวอิรักในปัจจุบันน่าจะเป็นชนชาติแรกที่ประกอบอาหารประเภทนี้ขึ้นมาเมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล นอกจากนี้ยังพบหลักฐานว่ามีการผลิตไส้กรอกในจีนเมื่อ 589 ปีก่อนคริสตกาล และไส้กรอกยังปรากฏอยู่ในวรรณคดียุคคลาสสิก เดอะ โอดิสซี ของกวีเอกโฮเมอร์อีกด้วย

ส่วนฮอตด็อกก็คือไส้กรอกที่ปรุงจนสุกหรือผ่านการรมควันแล้ว ต่างจากไส้กรอกที่จะขายแบบสุกหรือดิบก็ได้ และฮอตด็อกมักทำมาจากเนื้อหมู หรือเนื้อวัว หรือเนื้อทั้งสองอย่างผสมกัน และมักจะมีรูปร่างและรสชาตินุ่มและชุ่มฉ่ำกว่าไส้กรอกส่วนใหญ่
ฮอตด็อกยังถูกเรียกชื่ออื่นแตกต่างไปตามท้องถิ่นอีก เช่นเรียกว่า แฟรงก์เฟอร์เตอร์ หรือสั้นๆ ว่าแฟรงก์ (ได้รับชื่อนี้หลังจากชื่อเมืองแฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนี) และเวียนเนอร์หรือวีนนี่ (ชื่อเมืองเวียนนา ของออสเตรีย ซึ่งชื่อภาษาเยอรมันคือ เวียน)
นอกจากนี้เรายังเรียกไส้กรอกที่วางอยู่บนขนมปังที่มีรูปร่างเหมือนไส้กรอกนุ่มๆ ร้อนๆ ผ่ากลาง มีผักเป็นเครื่องเคียง ทั้งหอมใหญ่ มะเขือเทศ แตงกวาดอง และโรยหน้าด้วยซอสหรือเครื่องปรุงอื่น เช่น มายองเนสและมัสตาด ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของชาวอเมริกันว่าฮอตด็อกเช่นกัน
และที่น่าสนใจอีกเรื่องเกี่ยวกับของกินประเภทนี้คือ มีการแข่งขันกินฮอตด็อกซึ่งทาเครุ โคบายาชิจอมเขมือบจากแดนอาทิตย์อุทัยเพิ่งจะทำลายสถิติกินฮอตด็อกเร็วที่สุดในโลกของตัวเองในรายการนาธานเฟมัส ณ นครนิวยอร์กไปเมื่อ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้เอง โดยในครั้งนี้เขาเขมือบฮอตดอกช็อคสายตากรรมการเข้าไปได้ถึง 53 เศษ 3 ส่วน 4 ชิ้นทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: